Hướng dẫn các nghi thức, cách tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà, cha mẹ ý nghĩa

Lễ mừng thọ xưa nay vẫn luôn là dịp để con cháu tổ chức tiệc mừng cho người lớn trong gia đình, đây cũng là một dịp để tri ân công ơn sinh thành, dưỡng dục của bậc cha mẹ, ông bà. Thế nên bậc con cháu rất chú trọng vào cách thức tổ chức buổi lễ từ cách tổ chức lễ mừng thọ cho đến nghi thức lễ mừng thọ. Nếu như đây là vấn đề bạn đang quan tâm, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây về nghi lễ này nhé.

1. Tên gọi lễ mừng thọ theo độ tuổi

Có thể nhiều người không biết rằng, thật ra lễ mừng thọ chỉ là tên chung cho nghi thức này và ở từng độ tuổi khác nhau sẽ có tên gọi khác nhau. Lễ mừng thọ được tổ chức cho người lớn trong gia đình từ 60 tuổi cho đến 100 tuổi với tên gọi như sau:

  • Cụ 60 tuổi: Hạ Thọ
  • Cụ 70 tuổi: Trung Thọ
  • Cụ 80 tuổi: Thượng Thọ
  • Cụ 90 tuổi: Đại Thọ
  • Cụ 100 tuổi: được gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau như Lão Thọ, Lão Thiêm Thọ hay còn gọi là Thọ Đỏ.
  • Cụ thọ hơn 100 tuổi còn được xưng là Kì Di

Hình ảnh bài viết

Ông Thọ là biểu tượng cho lễ mừng thọ cũng như lời chúc, mong ước sức khỏe cho người lớn tuổi

2. Các cách tổ chức lễ mừng thọ cơ bản nhất

Các nghi thức lễ mừng thọ thường phụ thuộc vào mong muốn của gia đình cũng như điều kiện của con cháu. Có thể bố trí nghi thức lễ mừng thọ ngay tại nhà với toàn thể con cháu sum họp; hoặc mời hàng xóm, bạn bè thân quen của gia đình; hoặc có thể tổ chức lễ mừng thọ long trọng tại các nhà hàng sang trọng. Thông thường có 3 cách tổ chức cơ bản sau đây:

2.1 Nghi thức tổ chức lễ mừng thọ theo kiểu truyền thống

Gần như là nét văn hóa, không khó để bắt gặp hình ảnh mừng thọ mỗi đầu xuân. Trước đây, lễ mừng thọ có tên “noãn thọ”, và nghi thức của lễ của được chia thành 2 ngày liên tiếp nhau.

Vào ngày đầu tiên, con rể  về bên nhà vợ với các quà mừng và cùng dùng tiệc tối. Tại tư gia sẽ bày trí thọ đường với các món lễ vật từ gia đình, họ hàng, hàng xóm.

Ngày tiếp theo là lúc gia đình sẽ tiếp đãi họ hàng, bà con, bạn bè. Và chắc chắn sẽ không thiếu lễ khấu bái được lưu truyền từ xưa.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều gia đình lựa nghi thức lễ mừng thọ tại nhà hàng, quán ăn để tăng thêm bầu không khí.

Lưu ý: Vị trí bố trí thọ đường cần sắp xếp cho hợp lý vì là nơi tiệc mừng thọ diễn ra. Bên cạnh đó, với sự hòa quyện văn hóa như ngày nay, trình tự có thể thay đổi ít nhiều.

Hình ảnh bài viết

Con cháu chính là người đứng ra tổ chức lễ mừng thọ cho người lớn tuổi trong gia đình

2.2 Cách tổ chức lễ mừng thọ theo kiểu song quan

Thông thường, các nghi thức lễ mừng thọ này được tổ chức và chủ trì bởi cơ quan, đoàn thể. Đây được xem là một dịp để đồng nghiệp, thân hữu có cơ hội gặp mặt và trò chuyện. Vì thế nên số lượng tham gia tiệc theo kiểu song quan thường khá đông.

Trong suốt buổi tổ chức, người chủ trì sẽ giới thiệu với người được mừng thọ và những nhân vật quan trọng tham dự. Cùng nhau chia sẻ  tường tận về các thành tựu của họ.

2.3 Cách tổ chức lễ mừng thọ 80 tuổi theo kiểu hội nghị

Đây được xem là cách tổ chức lễ mừng thọ 80 tuổi hoặc thọ từ 80 tuổi trở lên dành cho những cụ có công lao đối với đất nước hoặc có cống hiến đối với xã hội, những người đã về hưu. Lễ mừng thọ kiểu hội nghị thường được xã hội tổ chức như để vinh quang và cảm ơn công lao của họ.

Buổi lễ mừng thọ sẽ được chủ trì bởi cán bộ lão thành trong không gian ấm cúng và trang trọng tại phòng hội nghị. Thông thường, xung quanh phòng hội nghị sẽ được trang trí rất kì công. Các câu đối mừng thọ, các bức hoành, bình phong và thọ đường được bày trí tỉ mỉ và cầu kỳ.

Nghi thức lễ mừng thọ theo kiểu hội nghị khá đơn giản khi chủ trì sẽ là người giới thiệu về người được mừng thọ về  những thành tựu đã đạt được trong quá trình công tác, lịch sử công tác sau đó sẽ đến nghi thức chúc mừng và tặng quà.

Hình ảnh bài viết

Những bức tượng theo con giáp mạ vàng cũng là một món quà ý nghĩa dành tặng trong dịp lễ mừng thọ

3. Các khâu tổ chức lễ mừng thọ cơ bản

3.1 Lên kế hoạch khi bắt đầu tổ chức các nghi thức lễ mừng thọ

Nếu bạn đang có ý định tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà, cha mẹ trong gia đình, hãy xem qua một vài lưu ý về các nghi thức lễ mừng thọ dưới đây để lựa chọn thời gian tổ chức phù hợp:

  • Lễ mừng thọ chỉ được tổ chức vào dịp sinh nhật tròn 10 của người lớn trong gia đình và chỉ tổ chức cho người trên 50 tuổi.
  • Ông bà ta có câu “nam làm trên, nữ làm tròn” và điều này có nghĩa là đối với phái nam sẽ được tổ chức trước khi tròn tuổi, chẳng hạn như 59 tuổi sẽ tổ chức lễ mừng thọ 60 tuổi. Còn đối với nữ thì sẽ tổ chức vào đúng năm tuổi.
  • Lễ mừng thọ không nhất thiết phải tổ chức vào đúng ngày sinh nhật mà có thể lựa chọn một ngày khác, tuy nhiên cần phải lưu ý ngày được lựa chọn phải trước ngày sinh nhật.
  • Càng lớn tuổi thì các nghi thức lễ mừng thọ càng long trọng hơn do người được mừng thọ càng nhận được sự tôn kính hơn và số lượng con cháu ngày càng nhiều hơn.

Hình ảnh bài viết

Những món quà Phúc Lộc Thọ đầy ý nghĩa thường được chuẩn bị và tặng trong các buổi lễ mừng thọ

3.2 Phát thiệp mời đến lễ mừng thọ

Sau khi đã ấn định thời gian tổ chức, người nhà sẽ gửi thiệp đỏ đến cho họ hàng. Thông thường gửi trước khoảng nửa tháng để thông báo về thời gian và địa điểm tổ chức. Nhờ vậy để mọi người có thể sắp xếp thời gian tham dự.

Khách mời của các dịp lễ mừng thọ đa phần chỉ là người thân trong gia đình, họ hàng. Thường không mời rộng rãi, đông đúc những người không thân quen với người được mừng thọ.

3.3 Bố trí thọ đường theo nghi thức chuẩn

Thọ đường được xem là một trong những điều quan trọng của buổi lễ. Đây là nơi mà con cháu sẽ chúc thọ người lớn trong gia đình. Thế nên cần phải lựa chọn một vị trí trang trọng để tổ chức. Phòng khách thường là nơi thọ đường được bày trí nếu tổ chức lễ tại nhà.

Từ xa xưa, ông bà ta đã ứng dụng và phát huy hết các nét đẹp của nghệ thuật thư pháp truyền thống bằng cách vẽ hoặc treo một bức họa chữ “thọ” ngay tại thọ đường. Chữ “thọ” này không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn như tượng trưng cho phong thủy. Với ý nghĩa mang đến lời chúc cát tường, vạn thọ cho người được mừng thọ. Ngày nay, người ta cũng dán chữ thọ cho đồ vật nhỏ, cửa hay các đồ vật liên quan.

Bàn hương án cần phải có nến đỏ mạ vàng với các câu đối. Nến sẽ được thắp khi buổi bắt đầu là điểm lưu ý không thể thiếu. Các câu đối chúc thọ, bức hoành chúc thọ cũng thường được đặt hai bên thọ đường.

Hình ảnh bài viết

Thọ đường cần được bố trí trang trọng và tỉ mỉ với các bức tranh, bức hoành với ý nghĩa kiết tường

3.4 Trình tự cụ thể các bước tổ chức theo nghi thức lễ mừng thọ chuẩn

  1. Bắt đầu chương trình với việc giới thiệu người được mừng tuổi, tuổi thọ bao nhiêu.
  2. Con của người được mừng thọ sẽ đỡ nhân vật chính ngồi vào giữa thọ đường. Nếu con không thể tham dự có thể để cháu út đỡ ông bà.
  3. Gia đình và khách mời cùng nhau hát “chúc mừng sinh nhật” gửi đến người lớn tuổi
  4. Con cháu hành lễ, dâng hoa.
  5. Giới thiệu một vài nhân vật quan trọng (nếu có), chọn một vài câu đối, câu chúc mừng do khách mời tặng. Sau đó đọc lên tất cả mọi người cùng nghe.
  6. Chủ trì giới thiệu sơ lược về cuộc đời cũng như thành tích, công lao của nhân vật chính với xã hội cũng như gia đình; cảm ơn khách mời đã tham dự.
  7. Con cháu, họ hàng, đồng nghiệp lần lượt chúc mừng người được mừng thọ.
  8. Gia đình cử ra người đại diện để cảm tạ những lời chúc của mọi người. Lưu ý, ở đây có thể là con cháu chứ tuyệt đối không phải người được chúc thọ cảm tạ.
  9. Chương trình văn nghệ diễn ra cho bầu không khí thêm vui vẻ.

Hình ảnh bài viết

Những món quà Phật giáo cũng thường được chọn làm quà tặng trong các dịp lễ mừng thọ

3.5 Lưu ý cách tổ chức lễ mừng thọ và tổ chức bữa tiệc

Không có quá nhiều khác biệt giữa lễ mừng thọ và các buổi tiệc khác, tuy nhiên vẫn có những điều lưu ý mà chúng ta cần phải để tâm như sau:

  • Người được mừng thọ và gia đình ngồi ở hàng đầu, kế tiếp đó là bà con họ hàng rồi mới đến khách mời.
  • Mì là món ăn không thể thiếu trong các buổi tiệc mừng thọ. Vì đây là món ăn biểu thị mong muốn sống lâu.
  • Những món ăn sẽ được trang trí với biểu tượng của sự kiết tường. Đôi khi nên lựa chọn các món ăn có tên biểu thị mong muốn sống thọ. Hoặc số món ăn, các món ăn có liên quan đến số 9. Vì số 9 tượng trưng cho sự vĩnh cửu.
  • Phải kính rượu và chúc sức khỏe cho người được mừng thọ.
  • Khi kết thúc tiệc, con cháu trong gia đình phải đáp lễ cho những người đã tham dự. Sau đó chúc thọ ông bà, cha mẹ mình.

Lễ mừng thọ thì không thể thiếu những lời chúc mừng thọ ý nghĩa dành tặng cho các vị sinh thành. Để tìm được những lời chúc thọ hay và ý nghĩa, mời bạn xem bài viết Tổng Hợp Những Lời Chúc Mừng Thọ Ý Nghĩa, Hay Nhất Trong Lễ Mừng Thọ Ông Bà, Cha Mẹ

Hình ảnh bài viết

Tiệc mừng thọ dành cho bậc trưởng bối trong nhà

4. Chuẩn bị quà tặng lễ mừng thọ độc đáo, cao cấp dành cho cụ Ông, cụ Bà

Không yêu cầu những món quà đắt đỏ hay khó tìm. Tuy nhiên quà mừng thọ phải biểu thị được ý nghĩa kiết tường, chúc thọ. Chỉ cần những bức tranh đơn giản, không quá cầu kì. Thể hiện được ý nghĩa bao la và hàm ý sâu sắc của người tặng. Điều đơn giản nhưng đủ để làm cho gia chủ cảm thấy tấm lòng người tặng.

4.1 Tranh chữ Thọ

Tranh chữ dường như là một món quà vô cùng trang nhã và sang trọng. Nó thể hiện sự tinh tế của người tặng và sự tôn kính đối với người được mừng thọ. Chữ “Thọ” tượng trưng cho lời chúc cũng như mong muốn kiết tường bình an cho người được mừng thọ.

Hình ảnh bài viết

Chữ Thọ là chữ được lựa chọn để tặng nhiều nhất trong dịp lễ mừng thọ cho người lớn trong gia đình

Ngoài chữ Thọ, tranh chữ Lộc cũng là món quà tặng mừng thọ đặc sắc với lời ch úc sau này sung túc, viên mãn, con cháu hưởng phúc. Liên hẹ ngay hotline 094 104 2020 để được tư vấn tận tình nhé.

4.2 Tranh/ Tượng Phúc Lộc Thọ

Phúc Lộc Thọ là bộ 3 được trưng bày nhiều nhất. VÌ nó thể hiện khát khao về cuộc sống sung túc, ấm no và trường thọ của con người. Một bức tranh mạ vàng có hình ảnh, tượng Phúc Lộc mong muốn điều tốt lành cho người.

Hình ảnh bài viết

Phúc Lộc Thọ tượng trưng cho khát vọng về sự sung túc, an khang, kiết tường trong cuộc sống

4.3 Tranh chữ Mẹ – quà tặng lễ mừng thọ cho cụ bà

Chỉ một chữ “Mẹ” cũng đã chứa đựng biết bao tâm tư, bao ngọt bùi thiêng liêng tình mẫu tử. Hầu như cũng 1 chữ đủ để thể hiện rõ nỗi niềm của người tặng. Chọn bức tranh chữ “Mẹ” là một cách thể hiện tình cảm, tình yêu thương của người con. Món quà tuy đơn giản nhưng ý nghĩa gửi gắm sâu sắc.

Hình ảnh bài viết

Bức tranh mừng mẹ ý nghĩa

4.4 Tranh chữ Cha – quà tặng lễ mừng thọ cho cụ ông

Không khác với bức tranh chữ “Mẹ” là mấy. Một bức tranh chữ “Cha” cũng thể hiện được tất cả sự tôn kính, yêu thương và quý trọng đối với đấng sinh thành.

Hình ảnh bài viết

Tranh thư pháp chữ Cha được các nghệ nhân ACT GOLD chế tác tinh xảo

Không chỉ được dùng trong các dịp lễ mừng thọ, những bức tranh chữ, tranh mạ vàng cũng có thể sử dụng trong các dịp ngày của Cha, ngày của Mẹ, sinh nhật bậc phụ huynh hay các dịp đặc biệt. Vậy nên lựa chọn tranh mạ vàng chất lượng ở đâu?

ACT GOLD với công ty chuyên cung cấp các loại quà tặng, quà mừng cao cấp, đa dạng trong mẫu mã và mức giá hợp lý, có công ty đặt tại Foresa Villa Xuân Phương, Hà Nội.

Hiện nay, ACT GOLF sở hữu 5 showroom tại các khu trung tâm tại TPHCM và Hà Nội, thuận tiện cho các quý khách đến trực tiếp cửa hàng để xem mẫu mã và nhận được tư vấn tận tình từ nhân viên cửa hàng.

Hình ảnh bài viết

Showroom ACT GOLD

Trên đây là tất cả những thông tin về lễ mừng thọ từ cách thức tổ chức, nghi thức cho đến quà tặng phù hợp đều được liệt kê cụ thể, ACT GOLD tin rằng các bạn có thể tổ chức cho bậc ông bà, cha một một buổi lễ mừng thọ ấm cúng và trang trọng nhất.

ACT GOLD

shop Menu
Chat Zalo
showrommShowroom
Hotline