Gợi ý quà tặng mừng thọ cho ông bà ý nghĩa nhất

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia Châu Á khác vẫn giữ được các nét đẹp truyền thống và duy trì hàng nghìn năm qua. Trong đó, những phong tục mang ý nghĩa nhớ về cội nguồn, cảm ơn công sinh thành nuôi dưỡng của cha mẹ được chú trọng và duy trì hơn cả. Mừng thọ cho những người thân đã lớn tuổi cũng là một trong những nét đẹp văn hóa như vậy. Hãy cùng ACT GOLD tìm hiểu xem lễ mừng thọ và ý nghĩa của nó là gì cùng với việc vậy con cháu nên tặng quà mừng thọ cho ông bà như thế nào để bày tỏ được lòng thành và sự hiếu kính của mình.

Hình ảnh bài viết

Lễ mừng thọ là gì? Phong tục mừng thọ ở Việt Nam

Lễ mừng thọ được tổ chức vào dịp Tết và là thời điểm để con cháu trong nhà làm lễ mừng cho những người cao tuổi. Theo quan niệm, đây cũng là dịp để thể hiện sự hiếu kính khi được phụng dưỡng ông bà cha mẹ. 

Tùy theo mục đích, độ tuổi và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà sẽ tổ chức lễ mừng thọ với quy mô khác nhau. Thường thì lễ mừng thọ thường được tổ chức khi những người cao tuổi đạt tuổi tròn như 60, 70, 80, 90, 100,... Trong ngày này, con cháu sẽ dâng lên những lời chúc cùng những món quà cầu chúc cho ông bà, cha mẹ được sống lâu trăm tuổi.

Nguồn gốc lễ mừng thọ này thì bắt nguồn từ tận thế kỷ XIX, thời vua Tự Đức những người độ tuổi thanh niên trai tráng sẽ phải đi lao và những người đã trình lão - tức nghĩa trên 55 tuổi sẽ không phải đi. 

Sau hàng nghìn đời, tập tục này đã trở nên phổ biến và duy trì được nguyên vẹn nét đẹp của nó. Sau này, mở rộng ra thành lễ mừng thọ dành cho người cao tuổi.

Xem thêm: Quà mừng thọ mang ý nghĩa đủ đầy, viên mãn, sống lâu trăm tuổi.

Ý nghĩa của lễ mừng thọ

Lễ mừng thọ là một nét văn hóa của đất nước, chính vì vậy nó mang một ý nghĩa vô cùng sâu sắc đối với người dân Việt Nam. Lễ mừng thọ chính là sự tôn trọng, hiếu kính và thể hiện đạo lý “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” của con cái đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông cha ta. 

Ngoài ra, lễ mừng thọ còn được xem như một lời chúc dành cho những người lớn tuổi, chúc họ sống khỏe, sống lâu và luôn giữ được sự lạc quan yêu đời. 

Bên cạnh việc tổ chức lễ mừng thọ vào ngày Tết thì lễ mừng thọ còn được tổ chức vào ngày sinh nhật của người được tuổi thọ. 

Hình ảnh bài viết

Tóm lại, dù mang theo ý nghĩa nào thì đây cũng là một nét đẹp truyền thống của dân tộc ta và thể hiện được truyền thống của dân tộc.

Xem thêm: Gợi ý 20+ Món quà tặng cao cấp mừng thọ ý nghĩa

Nên tặng quà gì vào lễ mừng thọ cho ông bà?

Những lễ vật hay quà tặng mừng thọ được con cháu chuẩn bị để chúc mừng ngày đại thọ ấy cần phải có sự chau chuốt và mang ý nghĩa kính chúc sức khỏe, sống lâu trăm tuổi. Người nhận quà khi nhận được những món quà trên sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc và viên mãn. 

Quà tặng Phúc Lộc Thọ

Với kích thước không quá to không cũng không quá nhỏ, 30x10x26 cm được chế tác thủ công hoàn toàn, 3 ông tiên Phúc Lộc Thọ sẽ là món quà mừng thọ vô cùng ý nghĩa. Bởi Phúc - Lộc - Thọ là tượng trưng cho những may mắn, tốt lành, khỏe mạnh và sống lâu trăm tuổi. Lộc tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu có. 

Hình ảnh bài viết

Thọ là thể hiện cho sức khỏe dồi dào. Phúc là chỉ sự may mắn. Một món quà mang nhiều ý nghĩa được người tặng gửi gắm như vậy chắc chắn sẽ khiến các bậc bề trên hài lòng và vui vẻ.

Quà tặng Tranh chữ Thọ dát vàng

Tranh chữ luôn là món quà được ưa chuộng mỗi dịp mừng thọ bởi sự sang trọng và tinh tế mà loại tranh này đem lại là rất lớn. Tranh chữ cũng mang nhiều ý nghĩa trong từng nét thơ, câu chữ thể hiện trên tranh. 

Chữ Thọ được dát vàng càng tôn lên sự sang trọng, với lối viết thư pháp, kích thước 100x80 cm thì đây là một lời chúc Thọ vô cùng chân thành với ông bà cha mẹ. Tranh Thọ thể hiện lời chúc sống lâu, sống thọ cùng con cái, mong muốn sức khỏe dồi dào. 

Ngoài lời chúc dành cho người nhận, bức tranh cũng như một tấm gương soi phản chiếu sự hiếu thảo và nhớ về cội nguồn của con cháu. 

Hình ảnh bài viết

Quà tặng Tượng Ông Thọ dát vàng 

Hình ảnh ông Thọ đã không còn quá xa lạ trong ngày đại lễ mừng thọ trong văn hóa dân gian Việt Nam. Quà tặng Tượng Ông Thọ dát vàng được chế tác từ Vàng lá 24K với kích thước 19.5x15.5x29.5cm khắc họa vẻ mặt phúc hậu và hiền từ của ông Thọ.

 Món quà này như mong muốn của con cháu dành cho người nhận rằng chúc họ luôn có sức khỏe, không bệnh tật và sống lâu bên con cháu. 

Hình ảnh bài viết

Tranh Ông Thọ dát vàng

Tranh ông Thọ dát vàng thì có khổ nhỏ hơn Tranh chữ Thọ một chút, với kích thước 60x80cm và cũng được chế tác từ vàng lá 24K với hình ảnh ông Phúc với chòm râu bạc, tay chống gậy cầm đào tên. 

Bên cạnh đó là các linh vật cũng tượng trưng cho sống lâu trăm tuổi là chim hạc và hươu. Tranh Ông Thọ cũng là một trong những loại quà tặng được yêu thích trong dịp mừng thọ như một lời chúc rằng người nhận cũng sẽ phúc hậu, hiền từ và có tuổi già viên mãn như ông Thọ. 

Như vậy, ngày lễ mừng thọ được người cao tuổi rất xem trọng và như một cột mốc trong cuộc đời họ. Chính lẽ đó, trên đây là một số gợi ý về những quà tặng mà con cháu có thể tham khảo để ngoài những lời chúc, con cháu có thể gửi đến cho ông bà cha mẹ những món quà hiện vật sao cho thật ý nghĩa. 

Hình ảnh bài viết

 

ACT GOLD

shop Menu
Chat Zalo
showrommShowroom
Hotline