Văn hóa tặng quà của Nhật Bản

Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết

Tặng quà là một phần trung tâm của văn hóa Nhật Bản. Người Nhật không chỉ tặng quà vào những dịp đặc biệt. Và họ tặng quà mỗi ngày. Tặng quà được xem là cách thể hiện tình yêu thương và sự tôn trọng lẫn nhau trong các mối quan hệ xã hội.

Bên cạnh giá trị sử dụng của quà tặng. Quà tặng của Nhật Bản cũng mang tính biểu tượng cao. Ví dụ như tặng xôi đậu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Hoặc tặng đũa, đũa luôn có một đôi. Và có thể được sử dụng để nhặt những thứ tốt.

Hình ảnh bài viết

Quà tặng của người Nhật bản mang tính biểu tượng cao

Ngoài ý nghĩa của món quà, người Nhật cũng rất cầu kỳ trong việc trang trí món quà đó. Việc chuẩn bị và trang trí một món quà đôi khi còn quan trọng hơn giá trị sử dụng của nó. Vì một món quà được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ

Đó là lý do tại sao quà tặng của Nhật Bản được trang trí rất công phu và mang giá trị biểu tượng rất cao, quà được gói bằng giấy Nhật buộc bằng sợi dây hai màu tinh khiết gọi là Mizuhiki và đính kèm. tiếp theo là Noshi. Cách gói quà của họ cũng rất cầu kỳ, ba lớp bên trong, ba lớp bên ngoài và cuối cùng là dây lụa và giấy rất đẹp. Người Nhật tin rằng những nút thắt xoắn hình sợi dây truyền tải tâm hồn con người, thể hiện tấm lòng của người tặng quà. Vào những dịp chúc mừng, họ sẽ buộc một sợi dây giấy màu đỏ và trắng hình chiếc kéo để tượng trưng cho sự may mắn đang đến, nhưng vào những dịp buồn, họ thường đeo một sợi dây giấy trắng đen để tượng trưng cho nỗi buồn và những điều xui xẻo sẽ không đến. lại.

Hình ảnh bài viết

Quà tặng của người Nhật thường kèm dây buộc màu đỏ và trắng

Những điều cấm kỵ trong phong tục tặng quà của người Nhật

Có rất nhiều quy tắc trong việc tặng quà của người Nhật

Trước khi chuẩn bị quà, người Nhật luôn chú ý đến những chi tiết liên quan đến món quà, theo họ sẽ không mang ý nghĩa xấu cho người nhận nên trong quan niệm của họ luôn kiêng kỵ những món quà này. chi tiết này: trước hết, người Nhật không bao giờ tặng nhau những món quà có bộ 4 hoặc 9, với họ hai số 4 và 9 là hai con số cấm kỵ, vì trong cách phát âm của người Nhật, âm của số 4 là từ đồng âm với từ “tử”, nghĩa là “chết”, và số 9 cũng được coi là con số đen đủi vì nó giống với nghĩa của các từ “đau khổ”, “đau khổ”.

Hình ảnh bài viết

Tương tự như vậy, những món quà mà người Nhật thường không bao giờ tặng nhau có thể kể đến như: lược chải tóc vì từ lược trong tiếng Nhật là “kushi”, “ku” là khổ đau. , “shi” là từ đồng âm của từ “death”, “kushi” là sự kết hợp của hai điều bất hạnh này; quà tặng có hình con cáo, vì họ cho rằng con cáo tượng trưng cho sự tham lam, xảo quyệt; lê, bởi vì phát âm từ “lê” trong tiếng Nhật cũng giống như phát âm từ “không có gì”.

Ngoài ra, có rất nhiều món quà mà theo người Nhật là kiêng kỵ, có thể kể ra theo các dịp hoặc đối tượng nhận quà như:

Quà thăm người ốm: khi đi thăm người ốm thường tặng hoa nhưng không có nghĩa là hoa nào cũng hợp, người Nhật tránh mang hoa có mùi nồng (chỉ tặng hoa có mùi thơm nhẹ và màu sắc). ánh sáng), hoa màu đỏ (vì có thể khiến người bệnh liên tưởng đến màu máu nên cũng tránh tặng hoa màu đỏ) và các loại hoa có ý xấu như: hoa anh thảo gắn với “cái chết” hoặc “đau khổ”, hoa cúc gợi cho người ta nhớ đến đám ma, hoa trà là loài hoa “rụng rời cành đào”, hoa cẩm tú cầu thì tàn úa, nhợt nhạt, hoa loa kèn chỉ dùng trong đám tang… những loại hoa đó không thích hợp để viếng người bệnh; Đặc biệt, người Nhật không bao giờ tặng hoa trong chậu cho người ốm và họ rất kiêng kỵ điều này, trong cách phát âm của người Nhật hoa trong chậu được đọc là hoa “cắm rễ” (nezuku). âm thanh với từ “ngủ mãi mãi”.

Văn hóa ứng xử của người Nhật thông qua việc tặng quà

Trước hết, một trong những chuẩn mực ứng xử của người Nhật trong phong tục tặng quà của người Nhật là tình cảm chân thành và sự lễ phép của con người với con người đối với nhau. Trong việc tặng quà, người tặng phải luôn giữ món quà trong túi kín và không để người nhận nhìn thấy món quà ngay từ lần gặp đầu tiên. Đó là lý do tại sao khi tặng quà, người Nhật luôn gói quà trong túi một cách lịch sử và cẩn thận, dù món quà có được gói trong giấy gói quà và trang trí đẹp đẽ đến đâu mà không gói hoặc bao bì bên ngoài cũng bị coi là thô lỗ, và gói món quà được đựng trong một chiếc túi cẩn thận sẽ tạo cho người nhận cảm giác rằng người tặng đã quan tâm và chuẩn bị từ trước. Tặng quà, không ép buộc hay ép buộc, điều này rất có ý nghĩa trong phong tục tặng quà của người Nhật.

Hình ảnh bài viết

Khi tặng quà, người Nhật thường nói “có một chút quà cho ông / bà làm kỷ niệm”, hàm ý rằng mối quan hệ là quan trọng, và món quà chỉ là kỷ niệm. Người tặng phải đưa quà bằng hai tay, đồng thời người nhận cũng phải nhận quà bằng hai tay, điều này thể hiện sự lịch sự trong giao tiếp cũng như thái độ chân thành mà họ dành cho nhau. Đừng quá ngạc nhiên khi người Nhật từ chối một vài lần khi nhận quà, điều đó thể hiện đức tính khiêm tốn, đừng vội vàng, sau đó hãy tỏ ra niềm nở và chân thành khi tặng quà cho họ.

Trong các mối quan hệ, người Nhật rất coi trọng trật tự, vì vậy người Nhật không bao giờ tặng quà giống nhau cho những người khác nhau, ví dụ như bạn tặng một chai rượu sake cho nhân viên, thì bạn cũng tặng sếp một chai rượu như vậy. sẽ cảm thấy bị xúc phạm bởi bạn, khi anh ta đã đặt vị trí của mình ngang hàng với nhân viên của mình và có cảm giác rằng nhân viên kia hoàn toàn Không xứng đáng với sự so sánh như vậy.

Người Nhật cho rằng khi nhận được quà của ai đó thì nên đáp lại ngay; Khi ai đó nhận được quà là xôi đậu đỏ, họ không lấy hết mà để lại một ít ở góc của hộp đựng đồ ăn (hộp đựng thức ăn) với hàm ý là vì xôi đậu đỏ tượng trưng cho sự may mắn nên phải để dành. . tặng cho chủ nhân chứ không lấy hết may mắn của người tặng. Người Nhật quan niệm rằng chỉ những người ăn xin mới được nhận đồ của ai đó mà không cần trả lại, gọi là outsuri, và không nên đưa outsuri vào buổi chiều. Người nhận cũng tìm cách trả lại cho người tặng một thứ gì đó tương tự, nhưng không nhất thiết phải giống hệt nhau. Ví dụ, nếu được tặng một đĩa bánh, người nhận sẽ trả lại món quà cho người kia vẫn trên đĩa đó, nhưng thay vào đó là một đĩa bánh (hanshi) hoặc cũng có thể là một món ăn khác. đại loại, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ như: quà tặng nhân dịp đám hỏi thì không cần đối ứng; Người Nhật chỉ đáp lại lời chúc mừng sinh con sau 7 ngày, và đưa tang sau 35 ngày, tức 49 ngày. Trong một số trường hợp, nếu không được đáp lại, người nhận quà trả lại hai tờ giấy trắng hoặc một hộp diêm, tượng trưng cho sự trong sạch và lòng biết ơn của người nhận.

Hình ảnh bài viết

Phong tục tặng quà thể hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử cũng như quan niệm có đi có lại của người Nhật. Người Nhật coi trọng cộng đồng và các mối quan hệ xã hội, vì vậy quà tặng được coi là sợi dây, là chất xúc tác để thể hiện tâm tư, tình cảm, sự tôn trọng của mọi người xung quanh. Đó là lý do tại sao người Nhật không bao giờ coi việc tặng quà là hành vi hối lộ. Họ cũng không quen tặng những món quà đắt tiền, nhưng giá trị thực của món quà chính là cách chuẩn bị món quà, sự tỉ mỉ và tinh tế trong cách chuẩn bị và trang trí món quà cũng rất quan trọng. được thể hiện ở nhiều yếu tố văn hóa khác của Nhật Bản như nghệ thuật gấp giấy Origami, cắm hoa Ikebana, Chabana… Cách tặng và nhận quà cũng thể hiện rõ đức tính khiêm tốn, lễ phép, kính trọng. Người Nhật Bản tôn trọng, tinh tế. Chỉ qua một món quà nhỏ, chúng ta có thể thấy trong đó là cả một kho tàng giá trị văn hóa sâu sắc và rất nhân văn của người Nhật.

Đây chỉ là một số chia sẻ cần lưu ý khi tặng quà của người Nhật. Nếu doanh nghiệp nào có đối tác Nhật Bản. Thì hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn một phần nào đó để tăng thêm sự thân thiết trong mối quan hệ giữa hai bên. Để được tư vấn về quà tặng cho người Nhật một cách chi tiết nhất. Vui lòng liên hệ ACT Gold.

Đặc điểm khác biệt của ACT GOLD so với các sản phẩm quà tặng khác tại thị trường Việt Nam:

  • Hệ thống bảo hành điện tử online tự động kích hoạt

  • Dịch vụ Bảo hiểm hàng hóa và giao hàng đảm bảo 100%

  • Dịch vụ bảo trì trọn đời

  • Dịch vụ Thiết kế và sản xuất theo yêu cầu, cá nhân hóa sản phẩm, miễn phí khắc logo, lời chúc lên sản phẩm

  • Sản phẩm 100% Made in Vietnam tại tổ hợp sản xuất ACT GOLD

 

Các nội dung tư vấn chọn các sản phẩm quà tặng đẹp, ý nghĩa tại ACT GOLD

Quà tặng doanh nghiệp, quà tặng sếp lên chức, quà tặng sếp nam, quà tặng sếp nữ, quà tặng sếp về hưu, quà tặng tân gia, quà tặng khai trương, quà cưới, quà mừng thọ, quà tặng cao cấp, tranh thư pháp, quà tặng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, quà tặng nhà giáo Việt Nam 20/11, quà tặng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, quà tặng valentine, quà tặng sinh nhật, sản xuất quà tặng theo yêu cầu, golden moment, quà tặng doanh nhân, quà tặng hội nghị

Xem thêm nội dung khác: quà tặng trung thulời chúc trung thu, lời chúc 20/10, lời chúc 20/10 cho người yêulời chúc 20/10 cho cô giáo, quà 20/10xịt nước hoa đúng cáchlocal brandhình xăm mini, hình xăm mèo thần tài

Hệ thống cửa hàng quà tặng dát vàng ACT GOLD:

Showroom ACT GOLD tại Hà Nội:

ACT GOLD – NAM TỪ LIÊM (XƯỞNG SẢN XUẤT)

Địa chỉ: Số 14 Lô BT9 Foresa Villa Xuân Phương, Phường Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Điện thoại: 090. 608. 1717

SHOWROOM ACT GOLD LỚN NHẤT TẠI NAM TỪ LIÊM

Địa chỉ: Số 17 Lô BT9 Foresa Villa Xuân Phương, Phường Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Điện thoại: 090. 608. 1717

Showroom 1: ACT GOLD – NGÃ TƯ SỞ

Địa chỉ: Số 51 Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0922.357.327

Showroom 2: ACT GOLD – HOÀN KIẾM

Địa chỉ: Số 34A Trần Quốc Toản, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0982.201.430

Showroom ACT GOLD tại Hồ Chí Minh:

Showroom 1: ACT GOLD – NGUYỄN VĂN TRỖI

Địa chỉ: 199 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0941.042.020

Showroom 2: ACT GOLD – QUẬN BÌNH THẠNH

Địa chỉ: 239 Bạch Đằng, Phường 15, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0966.917.850

ACT GOLD

shop Menu
Chat Zalo
showrommShowroom
Hotline