Ý nghĩa của chữ Thọ trong cuộc sống người Việt

Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết
Hình ảnh bài viết

Trong văn hóa người Việt, mỗi dịp Tết đến xuân sang, con cháu thường chúc ông bà, bố mẹ mạnh khỏe, sống thọ. Vậy hình ảnh chữ Thọ có phải đơn thuần là sống lâu hay không? Mời bạn tìm hiểu ý nghĩa sâu xa của chữ Thọ qua bài viết sau.

1. Cách viết chữ Thọ tiếng Hán

Trong tiếng Hán chữ Thọ có nghĩa là sống lâu để hưởng phúc. Đây cũng là ước mơ ngàn đời của con người. Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta bắt gặp chữ Thọ được viết cách điệu trên các sản phẩm đồ gỗ, trang phục hoặc các hoa văn trang trí.

Hình ảnh bài viết

Quà tặng Tranh Chữ Thọ Hoa Sen dát vàng 24k ACT GOLD

2. Ý nghĩa của chữ Thọ tiếng Hán

Trong cấu trúc của chữ Hán thì một chữ sẽ hình thành dựa trên cơ sở tượng thanh và tượng hình. 

Một chữ bao gồm nhiều chữ gộp lại, nhiều mặt nghĩa. Ngoài ra, mỗi chữ còn hàm chứa những ý nghĩa khoa học sâu sắc và thâm thuý. Sau đây là cấu trúc của chữ Thọ và các ý nghĩa liên quan đến sức khỏe và tuổi thọ.

>>>Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần mua quà tặng khai trương shop thì bức tranh chữ thọ này hoàn toàn xứng đáng là món quà hoàn hảo nhất.

Chữ Thọ tiếng Hán được xếp vào bộ sĩ, gồm 5 chữ cấu thành: Sĩ, Nhị, Công, Khẩu, Thốn.

Chữ đứng đầu tiên là chữ Sĩ “ 士 “ theo nghĩa đen có ý nghĩa là học rộng, hiểu biết, cũng có nghĩa là học trò. Như vậy, chữ Sĩ xếp trên đầu chữ Thọ mang hàm ý muốn sống lâu thì tư duy luôn đổi mới, tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo.

Chữ thứ hai là chữ Nhị “二” nghĩa đen là hai. Nghĩa bóng là bạn bè, đối tác, các mối quan hệ, giao lưu. Như vậy, con người muốn sống lâu phải thường xuyên giao lưu với người thân, bạn bè, làng xóm, giải tỏa các khúc mắc để cho đầu óc thanh thản.

Hình ảnh bài viết

Tranh chữ Thọ được các nghệ nhân ACT Gold thiết kế tỉ mỉ

Chữ thứ ba là Công “工” nghĩa là vận động. Người già muốn sống lâu thì phải vận động, như làm việc bằng chân tay, tập thể dục vừa với sức của mình. Ngoài ra, còn có ý nghĩa là sống lâu nhưng sức khỏe phải tốt và có thể tự vận động được, chứ không phải bệnh tật, nằm bất động một chỗ.

Chữ thứ 4 là chữ Khẩu “口”, nghĩa là cái miệng. Trong tiếng Hán có nghĩa phát ra lời nói, phần lớn có chữ Khẩu hoặc chữ Ngôn (nói). Chữ Khẩu trong chữ Thọ có nghĩa trừu tượng hơn. Phải chú trọng ăn uống tiết độ, nói năng nhẹ nhàng.

Chữ thứ 5 là chữ Thốn “寸”, theo nghĩa đen là tấc, nghĩa rộng là sự đo đếm, là mực thước. Như vậy, chữ Thốn này là chữ cuối cùng tạo nên chữ Thọ. Chữ Thốn quy định 4 hoạt động ở trên thích hợp với từng người chứ không phải là tất cả mọi người.

>>> Ngoài ra, ACT GOLD cũng đã chuẩn bị những món quà mừng thọ ý nghĩa với lời chúc trường thọ cho ông bà, cha mẹ hay người thân nhân dịp mừng thọ. Chắc chắn người nhận sẽ rất hạnh phúc.

Sau khi phân tích cấu trúc của chữ Thọ, chúng ta hiểu rằng, hình ảnh chữ Thọ không chỉ có ý nghĩa là sống lâu mà chữ còn có ý nghĩa sâu sắc. Người cao tuổi được sống những năm tháng cuối đời một cách thanh thản, không phải lo nghĩ, buồn phiền, không bị bệnh tật giày vò hết ngày này sang tháng khác. Người cao tuổi có sức khỏe để vận động và trò chuyện với mọi người xung quanh.

Tuy nhiên còn có nhiều yếu tố tạo cho con người sống lâu như di truyền, môi trường sinh thái, môi trường xã hội kể cả sự rủi ro và may mắn mà trong chữ Thọ không thể hiện hết được.

Chữ Thọ Trong tiếng Trung là 寿 shòu có nghĩa là sống thọ, cao tuổi. Chữ thọ cũng là chữ phổ biến trong tục xin chữ đầu năm. Tranh thư pháp chữ Thọ vì vậy nên cũng là món quà tặng ngày tết phổ biến.

Hình ảnh bài viết

Tranh chữ Phúc - Lộc - Thọ dát vàng ACT Gold

3. Chữ Thọ trong điêu khắc, nghệ thuật

Trong kiến trúc và trang trí nội thất, chữ Thọ được xử lý cách điệu qua các hình dạng vuông hoặc tròn với những đường thẳng, cong, khỏe mạnh, cân xứng. Điều này đã mang lại tính thẩm mỹ rất cao, đặc biệt là khi được phóng to trên các bức tường hoặc cửa sổ.

Đối với chất liệu đồng hay gỗ, chữ Thọ được điêu khắc, chạm trổ uốn lượn cầu kỳ theo mô tuýp trang trí vân mây, hoa lá rất đẹp mắt. Chữ Thọ cách điệu thành hình tròn còn được kết hợp với một vòng tròn bao quanh gồm năm con dơi và năm chữ Vạn xen kẽ nhau.

Như vậy, đặt chữ Thọ trong vòng 5 con dơi và 5 chữ Vạn hàm nghĩa mong ước hay cầu chúc được hưởng ngũ phúc và vạn thọ (sống lâu muôn tuổi).

Người ta cũng thường kết hợp chữ Thọ cùng với chữ Phúc, Lộc trong một bức tranh để tạo thành Phúc Lộc Thọ để treo trong nhà hoặc làm quà tặng dịp Tết. Tranh Phúc Lộc Thọ thường được treo cùng nhau với ý nghĩa tổng thể của chúng. Hơn nữa, theo quan niệm văn hoá phương Đông, các vật dụng liên quan đến phong thuỷ thường có số lẻ 1, 3, 5.

Bộ ba Phúc – Lộc – Thọ luôn luôn đi cùng nhau để có thể kết hợp hài hoà hơn, mang lại sự thịnh vượng cho gia chủ. ACT GOLD mời bạn tham khảo thêm:

4. Tranh thư pháp chữ Thọ

Tranh chữ thọ thư pháp không nhất thiết phải viết thật đúng chữ Thọ trong tiếng Hán mà bạn có thể dùng các dạng Hán Nôm hay chữ thư pháp.

Tranh chữ Thọ nên treo ở phía Tây Bắc – cung này chủ về quý nhân, may mắn, phúc đức và trường thọ.

Ai cũng mong muốn được sống thọ, sống khỏe, vui vầy bên con cháu nên tranh thư pháp chữ Thọ rất hay được dùng làm quà tặng trong nhiều dịp đặc biệt là sinh nhật và chúc thọ cha mẹ, những người cao tuổi. Tranh chữ Thọ còn được kết hợp với nhiều câu đối, câu chúc hay và ý nghĩa.

Hình ảnh bài viết

Quà tặng Tranh Chữ Thọ dát vàng 24k ACT GOLD

Trên đây là ý nghĩa hình ảnh chữ Thọ trong cuộc sống hàng ngày. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về ý nghĩa sâu sắc của con chữ Hán tự này.

5. Chữ thọ trong thư pháp

Trong nghệ thuật thư pháp, chữ "Thọ" không chỉ là một nét chữ viết tay mà còn là biểu tượng của sự trường thọ, khỏe mạnh và may mắn. Mỗi đường nét, mỗi uốn lượn của chữ "Thọ" đều thể hiện sự tinh xảo, mềm mại và đầy ý nghĩa. Việc treo chữ "Thọ" trong nhà không chỉ mang lại vẻ đẹp nghệ thuật mà còn là lời chúc phúc, mong muốn một cuộc sống dài lâu, khỏe mạnh và tràn đầy niềm vui cho mọi thành viên trong gia đình.

Đặc điểm khác biệt của ACT GOLD so với các sản phẩm quà tặng khác tại thị trường Việt Nam:

  • Hệ thống bảo hành điện tử online tự động kích hoạt

  • Dịch vụ Bảo hiểm hàng hóa và giao hàng đảm bảo 100%

  • Dịch vụ bảo trì trọn đời

  • Dịch vụ Thiết kế và sản xuất theo yêu cầu, cá nhân hóa sản phẩm, miễn phí khắc logo, lời chúc lên sản phẩm

  • Sản phẩm 100% Made in Vietnam tại tổ hợp sản xuất ACT GOLD

 

Các nội dung tư vấn chọn các sản phẩm quà tặng đẹp, ý nghĩa tại ACT GOLD

Quà tặng doanh nghiệp, quà tặng sếp lên chức, quà tặng sếp nam, quà tặng sếp nữ, quà tặng sếp về hưu, quà tặng tân gia, quà tặng khai trương, quà cưới, quà mừng thọ, quà tặng cao cấp, tranh thư pháp, quà tặng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, quà tặng nhà giáo Việt Nam 20/11, quà tặng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, quà tặng valentine, quà tặng sinh nhật, sản xuất quà tặng theo yêu cầu, golden moment, quà tặng doanh nhân, quà tặng hội nghị

Xem thêm nội dung khác: quà tặng trung thulời chúc trung thu, lời chúc 20/10, lời chúc 20/10 cho người yêulời chúc 20/10 cho cô giáo, quà 20/10xịt nước hoa đúng cáchlocal brandhình xăm mini, hình xăm mèo thần tài

Hệ thống cửa hàng quà tặng dát vàng ACT GOLD:

Showroom ACT GOLD tại Hà Nội:

ACT GOLD – NAM TỪ LIÊM (XƯỞNG SẢN XUẤT)

Địa chỉ: Số 14 Lô BT9 Foresa Villa Xuân Phương, Phường Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Điện thoại: 090. 608. 1717

SHOWROOM ACT GOLD LỚN NHẤT TẠI NAM TỪ LIÊM

Địa chỉ: Số 17 Lô BT9 Foresa Villa Xuân Phương, Phường Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Điện thoại: 090. 608. 1717

Showroom 1: ACT GOLD – NGÃ TƯ SỞ

Địa chỉ: Số 51 Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0922.357.327

Showroom 2: ACT GOLD – HOÀN KIẾM

Địa chỉ: Số 34A Trần Quốc Toản, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0982.201.430

Showroom ACT GOLD tại Hồ Chí Minh:

Showroom 1: ACT GOLD – NGUYỄN VĂN TRỖI

Địa chỉ: 199 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0941.042.020

Showroom 2: ACT GOLD – QUẬN BÌNH THẠNH

Địa chỉ: 239 Bạch Đằng, Phường 15, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0966.917.850

ACT GOLD

shop Menu
Chat Zalo
showrommShowroom
Hotline